Chăm lo tết cho đoàn viên, người lao động

08:18 - Thứ Sáu, 23/12/2022 Lượt xem: 4146 In bài viết

ĐBP - Xuân Quý Mão 2023 đang đến gần, với phương châm “Tất cả đoàn viên và người lao động (NLĐ) đều có Tết”, LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các cấp công đoàn, công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa chăm lo đời sống, hỗ trợ vật chất cũng như tinh thần cho đoàn viên, NLĐ, nhất là đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn đón tết an toàn, tiết kiệm, đầm ấm, vui tươi.

Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh trao quà Tết cho đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: C.T.V

Với chủ đề “Tết sum vầy - Xuân gắn kết”, hoạt động chăm lo tết cho đoàn viên, NLĐ năm nay đã được Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh ban hành kế hoạch yêu cầu các hoạt động chăm lo, hỗ trợ phải đảm bảo thiết thực, hiệu quả, đúng đối tượng, phù hợp với điều kiện cụ thể của từng địa phương, ngành, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Đồng thời, linh hoạt, đa dạng các hình thức chăm lo, hỗ trợ; ưu tiên đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bị tai nạn lao động, mắc bệnh nghề nghiệp, bệnh hiểm nghèo; bị thiên tai, bão lũ; thiếu, mất việc làm; thuộc đối tượng gia đình chính sách hoặc nhiều năm chưa có điều kiện về quê sum họp với gia đình trong dịp tết Nguyên đán; đoàn viên, NLĐ không về quê đón Tết để làm việc, lao động, sản xuất…

Bà Phan Thị Tân, Trưởng ban Chính sách pháp luật và Quan hệ lao động (LĐLĐ tỉnh) cho biết: Trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão, LĐLĐ tỉnh phối hợp với các ban của Tổng LĐLĐ Việt Nam tổ chức chương trình “Chợ tết công đoàn năm 2023”. Theo đó, LĐLĐ tỉnh hỗ trợ 8.000 phiếu mua hàng giảm giá (mệnh giá 50 nghìn đồng và 100 nghìn đồng) cho 2.000 đoàn viên, NLĐ, trị giá khoảng 600 triệu đồng và 1.000 phiếu mua hàng miễn phí cho 1.000 đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, có thành tích xuất sắc trong lao động sản xuất. Chuỗi hoạt động dự kiến diễn ra trong 2 ngày (29 - 30/12/2022) với 30 gian hàng đến từ các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, ưu đãi giảm giá, “gian hàng 0 đồng”. Các mặt hàng bày bán đa dạng về chủng loại, mẫu mã, đảm bảo chất lượng, phục vụ đoàn viên, NLĐ trong dịp tết (gạo, bánh kẹo, nước ngọt, miến dong, thịt sấy...). Cũng tại chợ Tết, LĐLĐ tỉnh dự kiến tặng từ 100 - 200 suất quà cho đoàn viên, NLĐ; tổ chức các hoạt động văn nghệ, tư vấn chế độ, chính sách pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp; khám, tư vấn sức khỏe miễn phí cho đoàn viên, NLĐ tham gia chương trình. Qua đó, huy động sự tham gia của cấp ủy, chính quyền địa phương, người sử dụng lao động và toàn xã hội nhằm chăm lo ngày càng tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, NLĐ.

LĐLĐ tỉnh chỉ đạo các cấp công đoàn, công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở chăm lo tết cho 10% đoàn viên, NLĐ/tổng số đoàn viên, NLĐ của các cấp công đoàn (trị giá trên 1 tỷ đồng). Tổ chức chương trình “Tết sum vầy - Xuân gắn kết” tập trung ở cơ sở và cấp trên trực tiếp cơ sở, tại các đơn vị, doanh nghiệp, nơi có đông đoàn viên, NLĐ phù hợp tình hình thực tế. Bố trí phương tiện đưa, đón hoặc hỗ trợ toàn bộ, một phần vé xe, vé máy bay, phương tiện để đưa đoàn viên, NLĐ có nhu cầu về quê đón Tết, trở lại làm việc đảm bảo an toàn, thuận lợi, chu đáo.

Ngoài ra, công đoàn các cấp chủ động tham gia với các cơ quan chức năng nắm chắc tình hình, kiểm tra, giám sát người sử dụng lao động trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về chế độ tiền lương, tiền thưởng trong dịp tết; kịp thời phát hiện và có giải pháp đảm bảo quyền lợi của đoàn viên, NLĐ ở các doanh nghiệp gặp khó khăn, nợ lương, không có khả năng trả thưởng, giải thể, phá sản. Tăng cường hoạt động đối thoại, thương lượng các nội dung chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, NLĐ. Triển khai các biện pháp phát hiện, phòng ngừa tranh chấp lao động, ngừng việc tập thể phát sinh trong dịp Tết và tham gia xử lý kịp thời, hiệu quả, góp phần đảm bảo an ninh, trật tự tại địa phương. Tổ chức các hoạt động vui xuân, đón tết cho đoàn viên, NLĐ không có điều kiện về quê đón tết đầm ấm, vui tươi, mang đậm dấu ấn của tổ chức công đoàn.

Tại huyện biên giới Nậm Pồ, để đoàn viên, NLĐ đón tết cổ truyền đầm ấm, vui tươi, LĐLĐ huyện và các cấp công đoàn đã đẩy mạnh việc tuyên truyền, vận động các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân ủng hộ nguồn lực để tổ chức các hoạt động ý nghĩa, thiết thực trong dịp Tết. Ông Quàng Văn Trường, Chủ tịch LĐLĐ huyện Nậm Pồ chia sẻ: Từ nay đến Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, LĐLĐ huyện tiến hành tổ chức các hoạt động thăm, tặng quà, động viên đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bệnh hiểm nghèo, tai nạn lao động, mất việc làm, bị thiệt hại do thiên tai… Dự kiến, LĐLĐ và công đoàn cơ sở huyện sẽ tặng 300 phần quà cho đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn; đề nghị LĐLĐ tỉnh hỗ trợ gần 80 suất quà. Ngoài ra, LĐLĐ huyện còn tổ chức các hoạt động vui xuân, đón Tết sum vầy, đầm ấm, tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong đoàn viên, NLĐ.

Sầm Phúc
Bình luận

Tin khác

Back To Top